Với các công ty xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex, bên cạnh việc đảm bảo hiệu quả kinh doanh; còn có trách nhiệm bảm bảo nguồn cung phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn đứng chân. Làm thế nào để thực hiện tốt mục tiêu kép này là nội dung trao đổi giữa TCCT và ông Trần Minh Đức, Chủ tịch kiêm giám đốc Petrolimex Hải Phòng.
TCCT:Xin ông cho biết những nét khái quát về thị trường xăng dầu tại khu vực Petrolimex Hải Phòng đang đứng chân?
Ông Trần Minh Đức: Những năm gần đây, thị trường xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiếp tục có sự cạnh tranh quyết liệt, do là thị trường đầu nguồn. Thể hiện ở chỗ số lượng thương nhân kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu tăng, lên tới 8 đơn vị; trong đó nhiều doanh nghiệp có lợi thế thương mại, bán theo lô tại kho đầu nguồn với mức thù lao cho khách hàng cao hơn mức thù lao của Petrolimex Hải Phòng, dẫn đến thị phần bán buôn, bán đại lý, tổng đại lý của Công ty liên tục giảm, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu đạt thấp.
Hơn thế nữa, Công ty đang gánh trên mình trọng trách đứng ở giữa để thực hiện hài hòa quyền lợi của “Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng” nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu của Đảng, của Chính phủ là đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, trong đó an ninh năng lượng được ví như huyết mạch quốc gia.
Điều đó có nghĩa là, song song với nhiệm vụ kinh doanh, đảm bảo có lãi, trong bất kỳ tình huống nào Petrolimex Hải Phòng cũng phải bảo đảm xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội thành phố, giữ vững quốc phòng- an ninh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự tính toán, cân nhắc sao cho kinh doanh hiệu quả nhất, nhưng riêng với Petrolimex Hải Phòng thì dù khó khăn tới đâu, dù lợi nhuận còn thấp hoặc không có (do biến động của giá dầu thế giới), Công ty vẫn phát huy tốt vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu thành phố, trung thành với mục tiêu “gắn kinh doanh với phục vụ”.
TCCT:Trong bối cảnh đó, Công ty có những giải pháp nào để thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ?
Ông Trần Minh Đức: Trước hết, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho phát triển kinh tế trên địa bàn, nhất là việc đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho các khách hàng lớn thuộc các ngành công nghiệp, vận tải, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài để sản xuất thép, điện, giấy, xi măng, nhựa, hóa chất, giày dép, thủy tinh, chế biến thức ăn gia súc, các khu công nghiệp Nomura, Đình Vũ, các doanh nghiệp vận tải biển… những năm qua Công ty liên tục dành một phần kinh phí quan trọng cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghệ.
Do nguồn lực còn hạn chế, công tác xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật được thực hiện theo hướng tăng cường đầu tư chiều sâu, hiện đại hóa từng phần, có chọn lọc, kết hợp hài hòa giữa đầu tư mới với khai thác triệt để cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có, đưa công nghệ hiện đại, tiên tiến vào quản lý sản xuất kinh doanh, tạo ra hiệu quả rõ rệt.
Hàng trăm tỷ đồng đầu tư trong những năm qua thể hiện tư duy và tầm nhìn chiến lược của công ty tiến tới hiện đại hóa, tự động hóa mọi lĩnh vực hoạt động. Hiện công ty có Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý với sức chứa 60.000 m3 đáp ứng nhu cầu dự trữ, luân chuyển xăng dầu cho thị trường; có cầu cảng chuyên xuất xăng dầu cho phương tiện thủy; có dàn xuất ô tô xi- tec tự động; có giàn xuất Wagon dành cho đường sắt; có hệ thống cân điện tử 60 tấn bảo đảm chính xác để giao dầu mazút cho khách hàng… Việc ứng dụng triệt để thành tựu của công nghệ thông tin… tạo ra cho công ty khả năng thích ứng nhanh và xử lý công việc hiệu quả.
Công ty đã xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm SAP - ERP thay thế cho hệ thống phần mềm quản lý kinh doanh cũ (POSM), đáp ứng cơ bản việc kiểm soát toàn bộ hệ thống quản lý. Ngoài ra, công ty còn phát triển thêm nhiều ứng dụng mới, trong đó có giải pháp văn phòng điện tử, phần mềm viết hóa đơn, đăng ký lấy hàng qua mạng, website tin tức (kv3.petrolimex.com.vn), đặc biệt, việc áp dụng bán hàng qua thẻ Flexicard do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam triển khai.
Xác định rõ muốn phục vụ tốt phải có mạng lưới phân phối tốt, công ty là đơn vị đi đầu trong đầu tư xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu, cả ở đất liền và trên sông biển. Đến nay công ty có 57 cửa hàng, điểm bán xăng dầu trên phạm vi toàn thành phố; đồng thời thiết lập và duy trì hệ thống bán hàng với hàng nghìn đơn vị bao gồm tổng đại lý, đại lý, khách hàng công nghiệp, bán buôn và khách hàng mua lẻ, tạo ra một mạng lưới rộng khắp nội, ngoại thành, huyện đảo, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của thành phố.
Bên cạnh việc bám sát quy hoạch của TP. Hải Phòng để phát triển mạng lưới chủ lực, Petrolimex Hải Phòng đã tiên phong trong việc nâng cấp những cửa hàng đang hoạt động: Áp dụng chuẩn nhận diện Petrolimex mới, hợp lý hóa mặt bằng, nâng sức chứa, tăng cột bơm,… Mới đây, thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn, Petrolimex Hải Phòng) đã cho lắp đặt thí điểm hệ thống nghe nhìn (loa và màn hình LED) tại CHXD Hải Phòng nhằm khẳng định vị thế và uy tín thương hiệu Petrolimex, trong đó có việc chủ động đẩy mạnh truyền thông tạo sự khác biệt về nhận diện thương hiệu tại hệ thống CHXD Petrolimex.
Trong năm 2016, Petrolimex hải Phòng đã đầu tư thêm 2 cửa hàng bán lẻ: Cửa hàng Xăng dầu Dương Kinh tại đầu cửa ngõ phía Nam đường vào thành phố kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Cửa hàng Xăng dầu Tây Hà tại cửa ngõ phía Tây thành phố, kết nối đường 10 - Quảng Ninh với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Hai cửa hàng được đầu tư xây dựng với hệ thống công nghệ hiện đại, đồng bộ từ cột bơm, bảng giá điện tử, quầy giao dịch, camera quan sát đến hệ thống nhận diện thương hiệu theo đúng quy chuẩn của Petrolimex. Hệ thống sân nền, đường dẫn ra - vào được thiết kế hợp lý, an toàn, thông thoáng nên rất thuận lợi để tổ chức bán hàng cho mọi khách hàng phục vụ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và các sản phẩm, dịch vụ khác của Petrolimex.
Năm 2017 Petrolimex Hải Phòng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mới 3 cửa hàng bán lẻ, sản lượng bán lẻ tăng 5% so với năm 2016. Một tin rất vui là trong tháng 6 này Công ty vừa mới mua thêm được 1 cửa hàng tại KCN Đình Vũ phục phụ hoạt động vận tải khu cảng Lạch Huyện.
Mạnh dạn đầu tư, Petrolimex Hải Phòng đã gặt hái được những thành công đáng kể trong phân khúc bán lẻ, nâng cao uy tín thương hiệu. Có cửa hàng trước chỉ bán được 400-500 m3/tháng, thì sau khi sửa chữa, nâng cấp đã lên hơn 1.000 m3/tháng, trong khi số cửa hàng trên toàn quốc đạt từ 1.000 m3/tháng trở lên không nhiều. Hiện Petrolimex Hải Phòng đã có 2 cửa hàng đạt 1.100 m3/tháng và 1.200 m3/tháng; và nhiều cửa hàng đang ở mức 800-900 m3/tháng.
TCCT: Vâng, nhưng ý chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là làm thế nào để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh?
Ông Trần Minh Đức: Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công nghệ, mở rộng mạng lưới phân phối như đã nói ở trên, Petrolimex Hải Phòng đặc biệt quan tâm đến công tác quản trị.
Đó là phân cấp đi đôi với phân quyền triệt để.Chẳng hạn, đã giao cho ai đó quản lý cửa hàng thì giao hết, từ sản lượng, điều hành công nhân, ký hợp đồng với khách hàng, cho đến thu hồi công nợ, an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường,... Đối với công tác cán bộ, việc cắt đặt, bổ nhiệm phải đảm bảo 2 yếu tố: quyết định và tôn vinh. Quyết định là cấp trên đồng ý. Tôn vinh là sự ủng hộ của tập thể thông qua số phiếu thăm dò tín nhiệm. Phân cấp đi đôi với phân quyền đã giải phóng được lực lượng sản xuất quan trọng là con người và nó thể hiện niềm tin ở con người; vậy nên tất cả mọi người đều ủng hộ và vui vẻ chủ động trong công việc.
Bên cạnh đó, Công ty luôn coi trọng việc quản trị công nợ tiền hàng. Cán bộ trong lĩnh vực này được yêu cầu bám sát hợp đồng để theo dõi, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng đảm bảo an toàn tài chính và hiệu quả kinh doanh; đi đôi với rà soát lại tất cả các khoản mục phí để có kế hoạch tiết giảm phí tối ưu nhất mà vẫn đảm bảo tăng sản lượng bán ra và an toàn về mọi mặt trong sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát công nợ, kết hợp hài hòa việc tăng sản lượng bán và quản lý công nợ . Không để phát sinh công nợ xấu, công nợ khó đòi, không để tồn quỹ tiền mặt lớn tại các Cửa hàng. Và quan trọng nhất là phải chủ động cân đối vốn để đảm bảo cho hoạt động SXKD cũng như việc phát triển mạng lưới bán lẻ.
Đảm bảo hiệu quả kinh doanh là mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp; song đối với Petrolimex Hải Phòng và chắc chắn với các doanh nghiệp thuộc hệ thống Petrolimex, hiệu quả kinh doanh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi lẽ, nó là nền tảng, là nguồn lực để Công ty thực hiện sứ mệnh đảm bảo nguồn cung cho sự phát triển của đất nước.
TCCT:Xin trân trọng cảm ơn ông!