Diễn tập PCCC tại cửa hàng xăng dầu

 10:06 SA @ Thứ Ba - 15 Tháng Năm, 2012

Thời gian gần đây, một loạt các vụ cháy nổ trên tất cả các phương tiện, các khu đô thị, các tòa nhà cao tầng đã xảy ra với những nguyên nhân hết sức phức tạp. Theo thống kê trong năm 2011, hàng chục vụ cháy phương tiện giao thông đã xảy ra kể cả khi đang vận hành, trong đó gần 20 ô tô của các hãng xe nổi tiếng như Hyundai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Mitsubishi, Kia, Toyota… cũng là nạn nhân của Bà Hỏa. Gần đây nhất, ngày 23/4/2012, 34 căn nhà đã bị thiêu rụi trong một đêm tại thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo an toàn PCCC ngày càng có ý nghĩa quan trọng.

Công ty Xăng dầu Khu vực III là đơn vị kinh doanh, cung ứng xăng dầu lớn nhất tại thành phố Hải Phòng. Do tính chất nguy hiểm cháy nổ của xăng dầu, trong hoạt động SXKD luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ rất cao nhưng nhiều năm qua tại Công ty không xảy ra bất kì sự cố cháy nổ nào. Đó là niềm hạnh phúc, tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, lơ là trước nguy những mối hiểm họa về cháy nổ. Những vụ cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản mà nguyên nhân do mất an toàn về điện, bảo quản, sử dụng gas, xăng dầu... hoặc do không kịp thời dập tắt đám cháy nhỏ từ ban đầu gây cháy nổ lớn diễn ra gần đây luôn là bài học sâu sắc cho mỗi CBCNV Công ty. Đề cao tinh thần cảnh giác, thấm nhuần ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ là trách nhiệm của mỗi thành viên Petrolimex Hải Phòng.

Trong chặng đường 57 năm xây dựng và phát triển, công tác an toàn phòng chống cháy nổ luôn được các cấp lãnh đạo trong Công ty quan tâm sâu sắc, chỉ đạo kịp thời, đặc biệt là việc nâng cao ý thức trách nhiệm cho CBCNV. An toàn PCCC đã ghi sâu trong tiềm thức của mỗi CBCNV, là điều kiện sống còn để công ty duy trì hoạt động và phát triển bền vững.

Đồng hành với hoạt động kinh doanh, ngoài việc đảm bảo đủ số lượng, chất lượng trang thiết bị PCCC cho các đơn vị trực thuộc, Công ty đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát kiểm tra và định kì tổ chức diễn tập Phương án chữa cháy tại các đơn vị cũng như diễn tập phối hợp với đơn vị Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại địa bàn.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về "An toàn - Vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ" năm 2012 . Ngày 14 tháng 4 năm 2012, Công ty Xăng dầu Khu vực III đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC số 2 – Sở Cảnh sát PCCC Thành phố Hải Phòng tổ chức diễn tập chữa cháy tại CHXD An Lạc. Dưới đây là những hình ảnh sinh động về cuộc diễn tập :

Cán bộ phòng CS PCCC phổ biến Phương án diễn tập cho CBCNV Cửa hàng.

Nhân viên bán hàng dùng bình bột MFZ4 dập tắt đám cháy.

Xe chữa cháy chuyên dụng của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố tham gia diễn tập chữa cháy tại Cửa hàng .

Lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp diễn tập chữa cháy tại Cửa hàng.

Khẩn trương thu dọn trang thiết bị, vệ sinh Cửa hàng sau diễn tập chữa cháy.

Tình huống và diễn biến cuộc diễn tập : Nhân viên đang bán hàng phát hiện sự cố cháy nổ đã chủ động sử dụng bình chữa cháy tại chỗ dập lửa, trong khi đó nhân viên khác nhanh chóng chạy đi cắt cầu dao điện và hô “Cháy......” , cửa hàng trưởng lập tức điện cho Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (trên địa bàn phường Sở Dầu), sau đó chỉ huy toàn bộ nhân viên sử dụng bình chữa cháy dập lửa, đóng chặt các van, chuyển tài sản, dụng cụ và hướng dẫn khách hàng ra vị trí an toàn. Khi lực lượng cảnh sát PCCC thành phố đến, cửa hàng trưởng nhanh chóng báo cáo tình hình đám cháy và công tác chữa cháy ban đầu với chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC. Sỹ quan chỉ huy PCCC trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy, sử dụng lực lượng, phương tiện chữa cháy của Thành phố và Cửa hàng tiếp tục chữa cháy cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Tình huống diễn tập sát thực tế, công tác chữa cháy được thực hiện đúng theo phương án đã được hoàn thiện qua nhiều lần cửa hàng tự diễn tập, CBCNV cửa hàng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thao tác phương tiện chữa cháy bình tĩnh, chính xác, thuần thục, nghiêm túc, nhanh chóng thực hiện công việc được chỉ huy chữa cháy phân công, lực lượng cảnh sát PCCC Thành phố chỉ huy chữa cháy chuyên nghiệp nên nếu không phải là người trong cuộc thì ít ai biết được đây là một buổi diễn tập chữa cháy.

LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM GIA DIỄN TẬP

STT
Nội dung công việc
Thời gian hoàn thành (phút)
1Xe cứu hỏa tiếp cận vị trí cháy
5
2
Triển khai, đầu nối vòi rồng, ba chạc
1
3
Lên nước
1
4
Phun nước làm mát
15
5
Phun bọt chữa cháy
10
6
Thu dọn hiện trường
10


Thông qua buổi diễn tập, kĩ năng thực hành phương tiện chữa cháy, chỉ huy chữa cháy và hợp đồng tác chiến giữa các lực lượng được nâng lên, đảm bảo sẵn sàng cao nhất để khi có sự cố cháy nổ xảy ra chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

Sau buổi diễn tập hai đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, phân tích đánh giá những mặt được và còn hạn chế. Lãnh đạo Phòng Cảnh Sát PCCC số 2 phát biểu đánh giá cao kết quả và tinh thần chủ động PCCC của CBCNV Cửa hàng,“...Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, nếu không phân biệt bằng màu áo công nhân và màu áo chiến sĩ thật khó để nhận biết đâu là đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp ...”

Phấn khởi với những lời động viên của lãnh đạo phòng Cảnh sát PCCC, một nhân viên trẻ của cửa hàng đã nói: “ Chúng em chỉ là những người công nhân xăng dầu nhưng nghề nghiệp và sự giáo dục của công ty giúp em hiểu rằng hiểm nguy luôn tiềm ẩn quanh mình, em thấy rằng tham gia diễn tập phòng cháy và chữa cháy là quyền lợi của chính bản thân em, giúp em có đủ bản lĩnh để vượt qua nỗi sợ khi có cháy. Sau này nếu như chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra, em sẽ có đủ tự tin, bình tĩnh, chiến đấu hết mình với giặc lửa để bảo vệ tính mạng, tài sản, hàng hóa của đơn vị, khách hàng. Mặc dù hôm nay không phải là ngày ca em bán hàng, nhưng khi biết cửa hàng tổ chức diễn tập PCCC em vẫn xin chú CH trưởng cho em được tham gia”.

Nụ cười cùng với những giọt mồ hôi trên gương mặt, ướt đậm sắc áo xanh vàng Petrolimex hòa quyện với màu áo thân thương của chiến sỹ PCCC đang cùng chung niềm vui sau khi hoàn thành xuất sắc nội dung phương án diễn tập, góp phần giữ an toàn, bình yên Thành phố Cảng đang từng ngày đổi mới trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nguồn:  Lưu Đình Hưng  -  Chuyên viên phòng Quản lý Kỹ thuật
Petrolimex Hải Phòng